[Gen Z Series]

แนวคิดการเลือกซื้อสินค้าของชาว Gen Z

March 8, 2024
พาส่องแนวคิดชาว Gen Z ในการเลือกซื้อสินค้า เคล็ดลับการตลาดสำหรับลูกค้ากลุ่ม Gen Z จะเป็นยังไงมาอ่านไปพร้อมกัน!

🧩 เลือกจากฟังก์ชันการใช้งานและคุณภาพของสินค้า

ชาว Gen Z มักตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโดยพิจารณาจากฟังก์ชันการใช้งานและคุณภาพของสินค้าเป็นหลัก และพวกเขายังพิจารณาจากการแสดงออกในจุดยืนทางสังคมของแบรนด์ก่อนเลือกซื้อสินค้าของแบรนด์เหล่านั้นอีกด้วย              

🧩 เลือกจากจุดยืนและค่านิยมที่ตรงกัน

85% ของชาว Gen Z ระบุว่าพวกเขาเต็มใจที่จะจ่ายเพิ่มให้อีก 10% ถ้าแบรนด์เหล่านั้นมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อม เพราะมองว่าเป็นสิ่งที่สอดคล้องต่อค่านิยมของพวกเขา อีกทั้งชาว Gen Z ยังชื่นชอบและสนับสนุนแบรนด์ที่มีความหลากหลาย, Unisex และให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมกัน

โดยจากผลสำรวจพบว่าชาว Gen Z มีแนวโน้มที่จะสนใจสินค้ามากขึ้นอีก 10% หากแบรนด์นั้นสนับสนุนความหลากหลายและไม่แบ่งแยก นอกจากนี้พวกเขายังตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นจากการดู UGC ของแต่ละแบรนด์ที่พวกเขาสนใจ

🧩 UGC คืออะไร? ช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นยังไงบ้างล่ะ?

User-generated Content หรือเขียนอย่างย่อว่า ‘UGC’ คือการรีวิวจากผู้ที่ใช้สินค้าจริง ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ภาพถ่ายคู่กับสินค้า, คลิปวิดีโอรีวิวสินค้าใน TikTok หรือ Ig Story, รีวิวจากภาพถ่ายก่อนใช้-หลังใช้สินค้า(UGC นอกจากจะเป็นตัวช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแล้ว) ยังสามารถช่วยเพิ่มยอดขายและเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์อีกด้วย ส่วนโซเชียลมีเดียที่ชาว Gen Z มักใช้ในการดู UGC ได้แก่ Facebook, Lemon8, Instagram และ TikTok

🧩 อีกหนึ่ง “เหตุผลที่มีอิทธิพลสูงสุด” ในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า Online  

ชาว Gen Z ติดตามและเชื่อถือเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ (หรือเรียกย่อๆ ว่า อินฟลู) ในโซเชียลมีเดียมากกว่าดาราทั่วไป โดยจากผลสำรวจพบว่า 47% ของชาว Gen Z มักติดตามและซื้อสินค้าจากอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ เนื่องจากพวกเขามีค่านิยมและความสนใจในสิ่งเดียวกัน นอกจากนี้ เนื่องจากค่านิยมและความสนใจในสิ่งเดียวกันมักมีผลกับคนใกล้ตัว ฉะนั้น อิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของชาว Gen Z จึงมีผลมาจากคำแนะนำของคนรอบตัว เช่น เพื่อนสนิท, เพื่อนร่วมงาน, ครอบครัว หรือแฟน เป็นต้น เช่นกัน

แล้ววิธีที่เพื่อนๆใช้ในตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าทั้งออฟไลน์​และออนไลน์ละ คืออะไร?

ลองมาแชร์เคล็ดลับกันได้ที่ใต้ Comment Facebook Fanpage: CP Seeding Social Impact ได้เลยนะะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: