[Gen Z Series]

ทำไมธุรกิจยุคใหม่ถึงต้องให้ความสนใจ Gen Z ?

March 5, 2024
ในปัจจุบันโลกของเราได้เปลี่ยนไปอยู่ในยุคที่ทุกอย่างสามารถทำผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้แล้ว รวมถึงวิธีการเลือกซื้อสินค้าและบริการก็สามารถทำผ่านแพลตฟอร์มและแอพลิเคชั่นได้เช่นกัน วันนี้เราจะมาอธิบายเหตุผลให้ทุกคนเข้าใจกันว่า “ทำไมธุรกิจยุคใหม่ถึงต้องให้ความสนใจ Gen Z?”

ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จัก Gen Z กันก่อนว่าคืออะไร? และมีความสำคัญยังไง?

Gen Z คือกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 12-27 ปี (เกิดปี ค.ศ. 1997 – 2012) คนกลุ่มนี้เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย  พวกเขาจึงมีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมากกว่าคนรุ่นอื่น แต่ในทางกลับกันการที่คน Gen Z ใช้เวลาอยู่กับโซเชียลมีเดียมากเกินไปนั้นทำให้พวกเขามีสมาธิที่สั้นลงกว่าเดิม และไม่สามารถจดจ่ออยู่กับอะไรได้นานเท่าที่ควร

จากผลสรุปของนักวิจัยพบว่าชาว Gen Z มีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งๆ หนึ่งได้เพียง 8 วินาที   ก่อนที่จะเปลี่ยนไปสนใจเรื่องใหม่ นอกจากนี้แล้วชาว Gen Z ยังมีค่านิยมและความคิดที่หลากหลายมากกว่าคนรุ่นอื่น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดผลกระทบต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ยกตัวอย่างเช่น ชาว Gen Z มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนงานเร็วมาก ทำให้อัตราการลาออกเพิ่มสูง เนื่องจากพวกเขามีความคิดและค่านิยมที่ไม่เหมือนกับคนรุ่นอื่น ซึ่งภาคธุรกิจในไทยควรหาวิธีรับมือให้เหมาะสม

เมื่อเราทำความรู้จัก Gen Z ไปคร่าวๆแล้ว  เรามาทำความเข้าใจกันว่าทำไมธุรกิจยุคใหม่ถึงต้องให้ความสนใจพวกเขา?

Gen Z มีอิทธิพลต่อการทำธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เพราะชาว Gen Z เป็นกลุ่มคนที่มักจะใช้โซเชียลมีเดียในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในยุคที่ทุกอย่างสามารถทำได้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมไปถึงการซื้อ-ขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ฉะนั้น Gen Z จะเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่สามารถเข้าถึงการโฆษณาสินค้าผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ได้ก่อนคนรุ่นอื่น เช่นชาว Gen Y ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน แต่ชาว Gen Y ให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตมากกว่าการท่องโลกออนไลน์ ดังนั้นเราจึงต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดแบบใหม่ให้เหมาะสำหรับชาว Gen Z

ผู้อ่าน/เพื่อนๆ คิดว่าอย่างไรกัน Gen Z มีผลกระทบต่อธุรกิจของคุณจริงหรือไม่ มาแชร์ความคิดเห็นกันได้ทาง Comment เลย!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: